Làm thế nào để các thầy cô giáo có thể soạn bài giảng E-learning bằng phần mềm iSpring Suite? Bài viết dưới đây của Camnanggiaduc sẽ giới thiệu và hướng dẫn sử dụng phần mềm iSpring từ A – Z
Nội dung bài viết
- 1 1. Tại sao nên sử dụng iSpring Suite để soạn bài giảng E – learning
- 2 2. Hướng dẫn tải và cài đặt phần mềm iSpring Suite
- 3 3. Các chức năng chính khi soạn bài bằng iSpring
- 4 4. Hướng dẫn chi tiết cách tạo một bài giảng điện tử bằng iSpring Suite
- 5 Bước 1: Soạn một bài giảng bằng chương trình PowerPoint
- 6 Bước 2: Chèn bài tập trắc nghiệm, tương tác
- 7 Bước 3: Ghi âm/ghi hình và đồng bộ
- 8 Bước 4: Thêm thông tin giáo viên và nhà trường
- 9 Bước 5: Thiết lập thuộc tính cho slide
- 10 Bước 6: Preview để xem trước và kiểm tra lại
- 11 Bước 7: Publish để xuất bản bài giảng
- 12 5. Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục
1. Tại sao nên sử dụng iSpring Suite để soạn bài giảng E – learning
iSpring Suite là phần mềm thích hợp với các phiên bản của Microsoft PowerPoint giúp các thầy cô soạn bài giảng E-learning chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế. Dưới đây là một số ít nguyên do bạn nên sử dụng phần mềm này chuẩn bị sẵn sàng cho mỗi giờ lên lớp :
- iSpring là phần mềm giúp giáo viên soạn bài giảng E-Learning được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Đây là một trong những phần mềm chuyên để soạn bài giảng với nhiều phiên bản được nâng cấp. Phiên bản mới nhất hiện nay là phiên bản iSpring Suite 9 ra mắt vào tháng 4/2018 được rất nhiều người áp dụng và được tải nhiều nhất dùng trong giảng dạy và thuyết trình.
- Phần mềm được tích hợp tự động với MS Powerpoint sau khi cài đặt: Bạn chỉ cần tải xuống iSpring và cài đặt, ngay lập tức phần mềm này sẽ tự động được tích hợp vào Powerpoint trên máy tính của bạn. Khi vào Powerpoint bạn sẽ thấy trên thanh công cụ sẽ xuất hiện thêm một biểu tượng mới với tên “iSpring Suit” với nhiều công cụ hữu dụng cho việc soạn giảng.
- Giúp tạo bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn với nhiều tính năng: Khi sử phần mềm này kết hợp cùng với MS Powerpoint bạn sẽ tạo được các bài giảng không chỉ là các Slide trình chiếu thông thường mà còn có thể tạo các trò chơi, bài tập trắc nghiệm, video, âm thanh được đồng bộ,…
Ngoài ra, iSpring còn có khá nhiều ưu điểm điển hình nổi bật khác như : có mức giá rẻ, có phiên bản Tiếng Việt, giao diện dễ sử dụng giúp các thầy cô tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn khám phá và sử dụng. Như vậy, để nâng cấp cải tiến mỗi bài giảng của mình thì đây là một trong những công cụ đắc lực và thiết yếu giúp các thầy cô thiết kế xây dựng bài giảng điện tử của mình .
2. Hướng dẫn tải và cài đặt phần mềm iSpring Suite
Hiện nay, để tải phần mềm ISpring Suite bạn cần đăng ký dùng thử phần mềm trong 30 ngày và tải trực tiếp tại: https://www.ispringsolutions.com/ispring-suite/trial
Hiện tại phiên bản mới nhất của iSpring là iSpring Suite 9. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tải xuống phiên bản này để sử dụng những tiện ích mới nhất của phần mềm .
Lưu ý: khi tải xuống iSpring bạn cần đảm bảo cấu hình tối thiểu của máy tính là:
- Bộ xử lí trung tâm (CPU): Quad-Core hoặc cao hơn khuyến nghị 2.0 GHz hoặc nhanh hơn
- Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM): 4 GB
- Đĩa cứng: 2 GB để cài đặt
- Hệ điều hành: Windows 7/8/10
- Microsoft PowerPoint 2007/2010/2013/2016 (iSpring Suite 9 không hỗ trợ Windows XP và PowerPoint 2003)
Khi tải xuống hoàn tất, bạn có thể tiến hành cài đặt iSpring Suite tương tự như các chương trình khác như sau:
- Bước 1: Chọn tệp tin vừa tải xuống để quá trình cài đặt chương trình bắt đầu.
- Bước 2: Chọn I accept the terms in the License Agreement => chọn Install
- Bước 3: Chọn Launch.
Chú ý: Trước khi cài đặt bạn cần đóng chương trình PowerPoint
3. Các chức năng chính khi soạn bài bằng iSpring
Dưới đây là nhưng tính năng chính của iSpring, các thầy cô cần nắm trước khi soạn bài giảng điện tử bằng phần mềm này .
Chức năng | Công dụng |
Tạo bài trắc nghiệm
( Chèn bài trắc nghiệm vào trong bài giảng trực tuyến ) |
|
Chèn Flash, Chèn Youtube |
|
Ghi âm, ghi hình | Cho phép ghi âm hoặc quay phim giáo viên giảng bài bằng webcam và gắn tự động hóa vào slide giúp bài học kinh nghiệm |
Quản lý lời giảng | Quản lý lời giảng để khớp với những hiệu ứng trên slide và cả bài giảng . |
Thiết lập thông tin giảng viên | Cập nhật khá đầy đủ các thông tin về giảng viên : tên, ảnh, chức vụ, điện thoại cảm ứng, email, website, .. |
4. Hướng dẫn chi tiết cách tạo một bài giảng điện tử bằng iSpring Suite
Dưới đây là cách tạo một bài giảng chi tiết cụ thể, các thầy cô hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm để có hiệu suất cao nhất khi soạn bài giảng điện tử bằng iSpring :
Bước 1: Soạn một bài giảng bằng chương trình PowerPoint
Để mở màn bài giảng bạn mở PowerPoint và thực thi soạn bài giảng trên phần mềm này như thông thường. Hoặc bật iSpring Suite chọn Course => chọn New Courses đều sẽ hiện lên giao diện khi bạn tạo một bài thuyết trình mới trên PowerPoint với các công cụ của iSpring được tích hợp .
Sau đó bạn tạo các slide đơn thuần trước sau đó chuyển sang bước 2
Bước 2: Chèn bài tập trắc nghiệm, tương tác
Tùy vào nội dung của bài giảng mà bạn hoàn toàn có thể chọn các công cụ thích hợp để sử dụng khi cần làm rõ nội dung trong bài. Để bài giảng phong phú và đa dạng và mê hoặc người học hơn. Dưới đây là một số ít công cụ bạn hoàn toàn có thể sử dụng :
Công cụ | Cách tạo |
iSpring QuizMaker: tạo lập các bài khảo sát hoặc bài kiểm tra trắc nghiệm | Để tạo bài trắc nghiệm thầy cô làm theo các bước sau :
|
iSpring TalkMaster: tạo mô phỏng cuộc trò chuyện tương tác (cho phép người sử dụng lựa chọn câu hỏi và đưa câu trả lời tương tác) | Để tạo cuộc trò chuyện tương tác, thầy cô làm theo các bước sau :
|
iSpring Visual: tạo các mẫu tương tác e-Learning sắp xếp theo các cấu trúc dạng biểu đồ | Để tạo bài khảo sát tương tác với học viên, thầy cô hoàn toàn có thể sử dụng iSpring Visual theo các bước sau :
|
Tạo và chèn video quay màn hình (chèn các video quay màn hình lời giảng của các thầy cô vào trong bài giảng) | Để tạo ghi hình hoặc quay màn hình hiển thị, thầy cô làm theo các bước sau :
|
Chèn video trên YouTube | Để chèn video YouTube thầy cô làm theo các bước sau :
|
Wed Object
( Chèn vào bài giảng các đường link website dẫn chứng, ví dụ minh họa, … ) |
Để chèn 1 website từ một địa chỉ, các thầy cô triển khai các bước sau :
|
Bước 3: Ghi âm/ghi hình và đồng bộ
Đây là một trong những tính năng hữu ích của iSpring giúp các thầy cô ghi âm lời giảng/ ghi hình khi giảng và tự đồng bộ dữ liệu với các hiệu ứng trên các slide. Các bước ghi âm/ghi hình thực hiện như sau:
- Chọn slide cần ghi hình / ghi âm => Tạo hiệu ứng Open cho các đối tượng người tiêu dùng trong slide .
- Vào tab iSpring Suite 9 => chọn Record Video ( nếu muốn ghi hình ), chọn Record Audio ( nếu muốn ghi âm )
- Khi chọn Record Video => Hộp thoại Record Video Narration sẽ Open bạn chọn Start Record => chọn Next Animation => chọn OK
- Khi chọn Record Audio => Hộp thoại Record Audio Narration sẽ Open bạn chọn Start Record => chọn Next Animation => chọn OK
Chú ý: Khi chọn vào Next Animation thì hiệu ứng sẽ xuất hiện và bạn cũng bắt đầu giảng. Giảng xong lại bấm vào Next Animation thì hiệu ứng tiếp theo trong slide sẽ xuất hiện và bạn lại tiếp tục giảng, cứ lập lại như vậy cho đến hết.
Số lần bấm Next Animation cũng chính là số hiệu ứng mà bạn đã thiết lập trong slide
Để kiểm tra và nghe lại phần ghi hình của mình thì bạn vào iSpring Suite 9 => chọn Preview => chọn Preview Selected Slides.
Quản lý/ đồng bộ lời giảng: Sau đã chèn phần ghi âm lời giảng vào slide, bạn có thể: chèn, xóa, chỉnh sửa và đồng bộ audio; chèn, xóa, chỉnh sửa và đồng bộ video; ghi âm; ghi hình… bằng tính năng Manager Narration với các nút công cụ:
Audio: Chèn âm thanh
Delete: Xóa
Edit Clip: Chỉnh sửa
Sync: Đồng bộ
Record Audio: Ghi âm
Record Video: Ghi hình
Manager Narration: Xem trước với các hiệu ứng
Zoom to Slide: Phóng to slide
Show All: Hiển thị tất cả
Bước 4: Thêm thông tin giáo viên và nhà trường
Bạn hoàn toàn có thể thêm các thông tin về giáo viên, người soạn bài giảng, nhà trường trong bài soạn bằng cách :
- Chọn Presentation Resources => Presenters => chọn “ Add ” sẽ Open hộp thoại Edit Presenter Info
- Nhập không thiếu các thông tin của bạn vào như Name, Title, E-Mail, Wed site, Phone, Info => Chọn OK để kết thúc
Bước 5: Thiết lập thuộc tính cho slide
Đây là bước giúp bạn thiết lập cấu trúc các slide trong bài giảng, ẩn giấu slide, hiệu chỉnh thời lượng của slide, … Các thầy cô hoàn toàn có thể triển khai theo các bước sau :
Bước 1 : Bạn vào iSpring Suite 9 => chọn Slide Properties
Bước 2 : Cửa sổ Slide Properties Open với giao diện như hình bên dướiVới công dụng tương ứng là
- Thẻ “ Title ” giúp bạn đổi khác tiêu đề của slide
- Thẻ “ Advance ” giúp bạn setup tính năng chuyển slide : với 2 chính sách On-Click ( chuyển sang slide tiếp bằng tay ) hoặc Auto ( tự động hóa chuyển slide ) hoặc ban hoàn toàn có thể chọn cả hai .
- Thẻ “ Lock ” được cho phép bạn khóa slide lại và tại slide bị khóa thì bạn không thẻ kéo thanh trước để bỏ lỡ hoặc chọn ” < TRƯỚC ” hoặc chọn “ TIẾP THEO > ” được .
- Thẻ “ Layout ” được cho phép bạn tùy chỉnh bố cục tổng quan của từng slide .
Bước 6: Preview để xem trước và kiểm tra lại
Để xem trước bài giảng bạn vào iSpring Suite 9 => chọn Preview => Chọn một trong các chế độ xem sau:
- Preview from This Slide : xem trước từ Slide được chọn đến slide cuối
- Preview Selected Slides : xem trước slide đang được chọn
- Preview Entire Presentation : xem trước tổng thể các slide
Sau khi chọn vào một trong các tùy chọn bên trên thì hành lang cửa số Presentation Preview Open, được cho phép bạn xem trước slide .
Bước 7: Publish để xuất bản bài giảng
Sau khi tạo xong bài giảng bạn có thể xuất bài giảng ra các định dạng yêu cầu. Hiện tại iSpring Suite 9 hiện hỗ trợ 4 kiểu xuất bản: lưu về máy, lưu trên iSpring Cloud, Spring Learn, YouTube.
Để thực thi, bạn hoàn toàn có thể làm theo các bước sau :
Bước 1 : Vào iSpring Suite 9 => chọn Publish => Xuất hiện hộp thoại Publish Presentation. Chọn một trong 4 kiểu xuất bản :
- My Computer: Xuất bản trên máy tính kiểu này thường được sử dụng khi bạn muốn lưu bài giảng trên máy tính, chia sẽ đến bạn bè, đồng nghiệp, nộp bài dự thi…
- iSpring Cloud: Xuất bản đến đám mây iSpring của bạn và cách duy nhất để có thể sử dụng được kiểu xuất bản này là bạn phải mua nó với 297 USD/1 năm.
- iSpring Learn: Xuất bản đến LMS của iSpring tương tự như iSpring Cloud bạn cũng phải mua mới có thể sử dụng kiểu xuất bản này. iSpring Learn có nhiều mức giá khác nhau tương ứng với số người chi tiết xem bản bên dưới.
xuat-ban-bai-giang-trong-ispring-suite ( 8 )
- LMS: Xuất bản đến các LMS khác chẳng hạn có Việt Nam chúng ta thì bạn có thể xuất bản ra định dạng HTML5 rồi cập nhật lên các LMS như hoctructuyen.violet.vn
- YouTube: Xuất bản đến YouTube.
Bước 2 : Tùy chỉnh lại các thông số kỹ thuật theo nhu yếu ( size, dạng tập tin, .. )
Bước 3 : Chọn vào Publish để chương trình triển khai xuất bản và nhanh hay chậm phù thuộc vào thông số kỹ thuật máy tính của bạn .
5. Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục
Dưới đây là một số ít lỗi thường gặp và cách khắc phục khi sử dụng iSpring Suite 9 :
Lỗi ẩn công cụ iSpring Suite trong PowerPoint: là lỗi khi mở PowerPoint trên thanh công cụ không xuất hiện biểu tượng của iSpring Suite. Để khắc phục lỗi này bạn có thể tham khảo cách sau:
- Bước 1 : vào File => chọn Options
- Bước 2 : Chọn Add-ins => tại thẻ Manager chọn COM Add-ins => chọn Go …
- Bước 3 : Tích vào iSpring Suite => chọn OK
Lỗi treo chương trình PowerPoint và iSpring Suite khi sử dụng tạo Interaction: Bạn có khắc phục lỗi này bằng cách tải chương trình Far Manager về máy tính.
- Bước 1: Tải xuống Far Manager tại: www.farmanager.com/download.php (Lưu ý bạn nên chọn phiên bản phù hợp với hệ điều hành của máy tính bạn)
- Bước 2 : Tiến hành thiết lập chương trình như thông thường
- Bước 3 : Sau khi triển khai setup chương trình xong. Bạn nhấp chuột phải vào hình tượng của chương trình và chọn Run as adminitrator để chạy chương trình dưới quyền quản trị
- Bước 4 : Nháy đúp chuột vào dấu “ … ” sau đó chọn iSpring => chọn Suite 9 => chọn bin32
- Bước 5 : Nhập lệnh Visuals. exe / regserver vào sau đó ấn Enter và thoát khỏi chương trình là xong .
Bên cạnh 2 lỗi thường gặp trên, trong quy trình soạn bài bạn cũng hoàn toàn có thể gặp 1 số ít lỗi khác. Để khắc phục cách nhanh nhất đó là bạn lưu lại bài soạn rồi thoát khỏi chương trình sau đó khởi động lại.
6. Một số lưu ý khác khi sử dụng iSpring
Dưới đây là một số ít chú ý quan tâm bạn cần biết để sử dụng phần mềm này hiệu suất cao hơn :
- Nếu máy tính của bạn có thông số kỹ thuật không cao thì nên triển khai các bước từ từ, tuần tự các bước không nên nháy chuột liên tục vì rất dễ gây treo chương trình .
- Lưu ý khi đặt tên thư mục chứa tệp tin PowerPoint và tên tệp tin PowerPoint không nên chứa dấu Tiếng Việt .
- Tệp tin PowerPoint phải được lưu trước khi sử dụng các tính năng của iSpring Suite .
- Nên sử dụng chính sách xem preview mỗi khi triển khai xong một slide vì hoàn toàn có thể sửa ngay tránh mất thời hạn
- Bản tải xuống hiện tại iSpring Suite được cho phép bạn dùng thử 14 ngày và sau 14 ngày này nếu bạn muốn liên tục sử dụng thì bạn phải mua bản quyền với giá 770 USD
Hi vọng với những hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng iSpring Suite để soạn bài giảng E-learning giúp thầy cô chuẩn bị được những bài giảng điện tử hấp dẫn và dễ hiểu cho học sinh.
Source: https://thpt-phanboichau-nghean.edu.vn
Category : Cùng học Digital Marketing